Cây đu đủ là loại cây sống lâu năm, tuy nhiên do miền Bắc có mùa đông khá khắc nghiệt , giá rét và sương muối khiến cây đu đủ nếu không được chăm sóc kỹ thì khó có thể sống qua mùa đông, chính vì vậy nhiều bà con nhầm tưởng rằng đu đủ là cây hằng năm mà không phải là cây lâu năm, chính vì vậy hôm nay Hạt giống An Tâm sẽ hướng dẫn bà con cách chăm sóc đu đủ để có thể vượt qua được mùa đông giá rét mà năm sau không phải trồng lại. 



- Yếu tố ảnh hưởng chính đến sự sinh trưởng của đu đủ trong mùa đông là nhiệt độ thấp, để tăng khả năng chống rét và chống sâu bệnh hại cho đu đủ thì bà con nên sử dụng vôi quét quanh thân cây và dùng rơm hoặc xơ dừa quấn quanh thân cây đu đủ.

- Để tăng nhiệt độ vườn và giảm được sương giá bà con có thể hun trấu hoặc mùn cưa tại khu vực vườn, để khói lan tỏa quanh vườn đu đủ cũng làm tăng nhiệt độ cho vườn đáng kể. 

- Nếu có thể bà con có thể giăng lưới che quanh khu vườn đu đủ cũng giảm được gió rét cho cây đu đủ

- Nếu có sương muối thì bà con phun nước rửa lá và cây vào buổi sáng để rửa sạch các hạt sương trên lá và cây để giảm tác hại của các hạt sương muối đối với cây đủ đủ. 

- Ngoài ra việc bón phân để tăng cường sức sống cho cây, và giúp cây ngủ đông luôn được khỏe. Bà con cần bón phân trước khi trời chuyển rét, thường vào cuối mùa thu.

- Đu đủ rụng lá thì cần dọn lá rụng, cỏ dại, cắt những cành lá già, chồi non trên ngọn cây, cạo bỏ lớp vỏ già cong vênh và sẹo bệnh thối giữa, xử lý đốt hoặc chôn tập trung tránh xa khu vực trồng, đồng thời phun thuốc khử trùng toàn bộ vườn cây. 

- Cắt tỉa đu đủ: Thời điểm cắt đu đủ là vào mùa đông từ tháng 12 đến tháng 2, đồng thời bôi keo liền sẹo để bảo vệ vết cắt và chữa lành vết cắt nhanh chóng đảm bảo ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn gây thối giữa.  Nếu cắt quá muộn, lá nhỏ sẽ dễ xuất hiện ở mép vết cắt vào mùa xuân năm sau. Hàng năm loại bỏ 1 - 2 cành chính quá dày hoặc quá lớn trên thân cây tính từ dưới lên trên, để thân cây cao 70 - 90cm để tạo rãnh thông gió dưới tán.

Tóm lại chúng ta cần đảm bảo đu đủ có thể sống sót qua mùa đông một cách an toàn thì chúng ta cần bón thúc trước mùa đông, giữ ẩm cho cây để chờ mùa xuân đu đủ sẽ phát triển trở lại.  


Có thể bạn quan tâm các bài viết dưới đây